5 cách ngủ ngon theo lời khuyên của chuyên gia

Rate this post

Nếu bạn tỉnh giấc quá 1 lần trong đêm khi ngủ và thường trằn trọc, xoay trở mình nhiều lần thì bạn đang gặp khó khăn để có một giấc ngủ ngon. Bởi theo kết quả nghiên cứu của các chuyên gia thì giấc ngủ chiếc 85% thời gian trên giường và không thức giấc quá 1 lần là một giấc ngủ ngon. Nếu bạn đang muốn tìm kiếm các giải pháp cách để ngủ ngon hơn thì đừng quên 5 giải pháp ngủ ngon từ các chuyên gia chia sẻ chi tiết dưới đây. 

Lựa chọn tư thế ngủ thích hợp 

Yếu tố quan trọng hàng đầu giúp bạn dễ dàng chìm sâu vào trong giấc ngủ là lựa chọn tư thế nằm thoải mái nhất. Đây là một trong những 5 cách hữu ích để giúp bạn có giấc ngủ ngon. 

Người có thói quen nằm ngửa: đây là tư thế thích hợp để cải thiện tình trạng rối loạn giấc ngủ. Khi nằm ngửa thì các bộ phận như cổ, cột sống sẽ được nâng đỡ thoải mái, tăng cường thư giãn. Tuy nhiên tư thế nằm ngửa rất ít người nằm và nếu bạn mất ngủ thì nên đổi tư thế nằm thích hợp khác để tránh tình trạng mất ngủ. 

cách để ngủ ngon hơn

Có đến 41% người trưởng thành có thói quen nằm tư thế thai nhi

Người có thói quen nằm nghiêng: đây là tư thế ngủ phổ biến nhất hiện nay trong đó có đến 41% người trưởng thành có thói quen nằm thủ theo tư thế thai nhi. Tuy nhiên nằm ngủ ở tư thế này sẽ gây ảnh hưởng đến hệ hô hấp, làm cho xương khớp đau nhức, tê bì khi thức dậy. Tư thế nằm nghiêng này phù hợp với phụ nữ mang thai, đây là tư thế giúp tăng cường quá trình lưu thông tuần hoàn máu. 

Thói quen ngủ nằm sấp: tư thế ngủ này có nhiều tác hại hơn là lợi vì nó tạo áp lực lên các cơ, ảnh hưởng đến hệ hô hấp và khiến người nằm sau khi thức giấc cảm thấy đau nhức ê ẩm. 

Xem thêm: Thói Quen Dùng Đèn Ngủ Có Giúp Cải Thiện Chất Lượng Giấc Ngủ?

Lựa chọn đệm mới phù hợp

Đệm là người bạn đồng hành, trợ thủ đắc lực cho giấc ngủ hàng ngày của bạn. Nhưng nó cũng là nguyên nhân hàng đầu khiến bạn gặp tình trạng trằn trọc khó ngủ. Bởi nếu chiếc đệm gia đình bạn đang sử dụng đã xuống cấp, mất khả năng đàn hồi và không nâng đỡ cơ thể tối ưu khi ngủ.

Ngoài ra, chiếc đệm nào cũng có thời gian sử dụng nhất định và công năng sử dụng của đệm sẽ xuống cấp dần nếu bạn không biết cách bảo quản và sử dụng đệm đúng cách. Nếu bạn nhận thấy đệm đã mất đi khả năng nâng đỡ cơ thể khi nằm thì nên đầu tư mua một chiếc đệm mới để đảm bảo chất lượng giấc ngủ tốt hơn.

Nếu sáng thức dậy thấy cơ thể đau nhức, người êm ẩm, thì đây là một trong những ví dụ điển hình cho chiếc đệm của bạn đã bị xuống cấp. Hiện nay có nhiều loại đệm khác nhau giúp bạn dễ dàng lựa chọn chiếc đệm phù hợp với nhu cầu sử dụng. Nếu bạn có thói quen nằm đệm cứng thì nên chọn dòng đệm lò xo túi độc lập có ưu điểm không gây tiếng ồn, hoạt động êm ái, không ảnh hưởng đến người nằm cạnh.

Nếu bạn là người yêu thích sự êm ái ôm sát cơ thể có thể chọn đệm foam hoặc đệm cao su thiên nhiên. Đây là những dòng đệm có độ cứng vừa phải, không quá cứng hoặc quá mềm đồng thời có tính thoáng khí cao, giúp tăng cường quá trình tuần hoàn máu – làm trẻ hóa cơ thể. 

Chưa hết, nhiều người cho rằng nằm đệm quanh năm sẽ nóng bức khó vệ sinh thì đã quá lầm. Bởi hiện nay, đệm được tích hợp với loại vỏ bọc có nguồn gốc từ sinh học tự nhiên như Tencel hoặc polyester cao cấp có ưu điểm thoáng khí và thấm hút mồ hôi hiệu quả hơn. Ưu điểm này phù hợp với thói quen sử dụng đệm quanh năm kết hợp với vải bọc đệm tháo rời tiện lợi cho quá trình vệ sinh định kỳ. 

Thường xuyên viết nhật ký

Hàng ngày viết nhật ký giúp bạn giải tỏa những căng thẳng, suy nghĩ tiêu cực trong một ngày dài. Bởi cuộc sống hiện đại ngày nay nhiều người thường không có bạn để lắng nghe tâm sự hoặc giải tỏa những khúc mắc trong lòng mà ôm suy nghĩ đến lúc lên giường ngủ. Điều này làm giấc ngủ của bạn trằn trọc, không sâu cùng với tinh thần uể oải luôn lo lắng. 

Do đó giải pháp cho vấn đề này là nên dành ra khoảng thời gian từ 15-20 phút để viết những dòng nhật ký, những câu chuyện trong ngày bạn gặp phải để cho vơi bớt đi nỗi lo.Đây là 1 trong 5 cách hữu dụng giúp bạn ngủ ngon hơn và dễ dàng tìm thấy những điều tích cực trong suy nghĩ, giảm lo lắng. 

cách để ngủ ngon hơn 3

Viết nhật ký giảm căng thẳng, lo âu

Tham khảo thêm: Nếu Muốn Ngủ Ngon Bạn Nên Bổ Sung Những Loại Thức Ăn Này Vào Thực Đơn Hàng Ngày

Giảm thời gian ngủ trưa

Nhiều người gặp trạng thái mất ngủ thường xuyên khi về đêm do ban ngày đã ngủ quá nhiều đặc biệt là thời gian ngủ trưa, hoặc có thói quen ngủ nướng vào buổi sáng. Đây cùng là một trong những lý do khiến bạn mất ngủ hoặc khó ngủ vào ban đêm.

Giải pháp cho vấn đề này bạn nên giảm thời gian ngủ trưa xuống còn 15-20 phút. Đây là khoảng thời gian ngủ phù hợp giúp bạn có thể nạp thêm năng lượng để tiếp tục làm việc vào buổi chiều. 

cách để ngủ ngon hơn 2

Thay đổi thời gian ngủ trưa

Nếu giấc ngủ trưa kéo dài từ 2-3 tiếng khi thức dậy sẽ cảm thấy mệt, nhức đầu và khó tập trung làm việc. Ngoài ra nếu ngủ trưa quá muộn vào lúc từ 3 – 5 giờ chiều thì sẽ ảnh hưởng đến giấc ngủ ban đêm của bạn. Khoảng thời gian phù hợp để ngủ vào buổi trưa là từ 12 giờ đến 2 giờ.

Thư giãn với cách tắm nước ấm trước khi ngủ

Thư giãn cơ thể trước khi ngủ bằng việc tắm nước ấm, hoặc ngâm mình trong nước ấm trước khi ngủ 90 phút sẽ giúp bạn có giấc ngủ ngon hơn. Đồng thời, để tạo môi trường ngủ thích hợp bạn có thể điều chỉnh nhiệt độ phòng mát mẻ sau khi tắm xong sẽ dễ ngủ hơn rất nhiều.  

Nếu bạn không có thói quen tắm tối thì có thể thư giãn bằng cách ngâm chân buổi tối để ngủ ngon và sâu giấc hơn. 

Một giấc ngủ chất lượng là giấc ngủ sâu nó có tác dụng tái tạo và phục hồi những hư tổn bên trong cơ thể và mang lại cho bạn tinh thần thoải mái, tập trung hơn. Demdlavish mong rằng với 5 cách trên bạn sẽ áp dụng thành công để tạm biệt nỗi lo mất ngủ.