Làm sao để ngủ ngon dù bị căng thẳng

Rate this post

Có đến 40% người trưởng thành đi ngủ cùng nỗi căng thẳng. Mặc dù vẫn chìm vào trong giấc ngủ nhưng vẫn có cảm giác mệt mỏi, mất tập trung làm việc. Bởi tâm trạng căng thẳng là nguyên nhân hàng đầu gây nên tình trạng rối loạn giấc ngủ. Nếu tình trạng này kéo dài gây nên những tác hại nghiệm trọng về sức khỏe. Nếu bạn đang đi tìm bí quyết ngủ ngon dù căng thẳng kéo dài của mình thì nên tham khảo những thông tin chi tiết trong bài viết dưới đây. 

Sau một ngày dài mệt nhọc đối mặt với áp lực công việc, áp lực kiếm tiền, áp lực xã hội được trở về nhà ngả lưng trên giường tái tạo năng lượng và thời gian quý báu để cơ thể phục hồi những tổn thương sau một ngày dài. Nhưng có những người không có cách để giải tỏa căng thẳng, khiến cơ thể uể oải, mệt mỏi đặc biệt là mang cả những căng thẳng mệt mỏi đi vào giấc ngủ khiến cơ thể trằn trọc, ngủ chẳng sâu giấc. Nên những ngày dài áp lực nối tiếp nhau, làm cơ thể không còn sức lực làm việc, mất tập trung, giải quyết công việc kém hiệu quả. 

Vậy mời bạn đọc có thể thử áp dụng một số mẹo để có những giấc ngủ ngon dù bạn vẫn đang gặp tình trạng căng thẳng.  

Tác hại của căng thẳng kéo dài?

Căng thẳng là gì?

Căng thẳng là phản ứng của cơ thể đối với các tình huống có hại – cho dù đó là thực tế hay nhận thức. Khi bạn cảm thấy bị đe dọa, một phản ứng hóa học xảy ra trong cơ thể cho phép bạn hành động để ngăn ngừa thương tích. Trong phản ứng căng thẳng, nhịp tim của bạn tăng, thở nhanh, cơ thắt lại và huyết áp tăng. Bạn đã sẵn sàng hành động. Đó là cách bạn tự bảo vệ mình.

Tham khảo: Thói Quen Dùng Đèn Ngủ Có Giúp Cải Thiện Chất Lượng Giấc Ngủ?

Tác hại của căng thẳng?

Nếu thi thoảng gặp tình trạng căng thẳng thì đây không phải là tình trạng nên lo ngại. Tuy nhiên, nên tránh kéo dài căng thẳng hàng ngày bởi nó là tác nhân vô hình gây ra những tình trạng vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, bao gồm:

Làm sao để ngủ ngon dù bị căng thẳng 3

Căng thẳng kéo dài ảnh hưởng lớn tới sức khỏe

  • Các vấn đề tâm lý: bệnh trầm cảm và rối loạn tính cách
  • Các vấn đề về tim mạch như huyết áp cao, rối loạn nhịp tim và đột quỵ
  • Tình trạng béo phì
  • Vấn đề kinh nguyệt
  • Rối loạn chức năng tình dục, chẳng hạn như xuất tinh sớm ở nam giới và mất ham muốn tình dục ở cả nam và nữ
  • Các vấn đề về da và tóc: mụn trứng cá, bệnh vẩy nến và bệnh chàm, và rụng tóc vĩnh viễn
  • Các vấn đề về đường tiêu hóa, chẳng hạn như GERD, viêm dạ dày , viêm loét đại tràng và ruột kết kích thích

Làm sao để ngủ ngon dù bị căng thẳng?

Tránh làm việc trên giường và phòng ngủ

Để đảm bảo một giấc ngủ ngon và sâu giấc nên tắt máy tính, thiết bị điện tử để tránh phát ra ánh sáng xanh bởi loại ánh sáng này làm ức chế quá trình sản sinh Melatonin làm bạn mất ngủ và có sự ảnh hưởng nghiêm trọng đến chu kỳ giấc ngủ hàng ngày của cơ thể bạn. 

Làm sao để ngủ ngon dù bị căng thẳng 2

Hạn chế làm việc trên giường

Tạo thói quen hàng ngày đi ngủ đúng giờ

Để đảm bảo chất lượng giấc ngủ bạn nên xây dựng cho mình thói quen tốt nên đi ngủ đúng giờ. Đây là thói quen tốt giúp cơ thể dễ đi ngủ hơn và ngủ ngon, sâu giấc hơn. Hạn chế tình trạng thức khuya để giải quyết công việc nhất là đang trong trạng thái căng thẳng mệt mỏi. Lợi ích của việc thức khuya giúp bạn giải quyết nhanh chóng và hoàn thành công việc đúng thời hạn. Nhưng thức khuya làm bạn tăng căng thẳng, mệt mỏi hơn vào hôm sau. Đặc biệt, điều này còn làm tăng thêm sự căng thẳng, kém tập trung của bạn. 

Xem thêm: 5 Cách Ngủ Ngon Theo Lời Khuyên Của Chuyên Gia

Thư giãn, nghỉ ngơi trước khi ngủ

Để giảm tình trạng mệt mỏi căng thẳng bạn có thể thư giãn nhẹ nhàng bằng cách đọc sách hoặc tập một vài động tác yoga nhẹ để dễ dàng ngủ ngon hơn. Ngoài ra có thể ngâm mình trong nước ấm trước khi ngủ 90 phút để cơ thể được thư giãn tuyệt đối, hoặc uống một chút trà thảo mộc để thoải mái tinh thần ngủ ngon hơn. 

Làm sao để ngủ ngon dù bị căng thẳng

Tận dụng hiệu quả thời gian buổi tối

Nếu bạn vẫn có cảm giác mệt mỏi, chưa thể ngủ sâu giấc có thể viết nhật ký để giải tỏa bớt những căng thẳng. Bởi đây là thói quen giúp bạn tận dụng thời gian buổi tối để bỏ đi tình trạng căng thẳng để bỏ đi những thông tin căng thẳng.

Nên dành thời gian để chợp mắt

Nếu bạn thường xuyên gặp tình trạng trằn trọc, khó ngủ và ngủ không sâu giấc nên dành thời gian để chớp mắt vào hôm sau từ đó giúp bạn có thể tỉnh táo hơn nếu như thức trắng không ngủ. Thời gian chợp mắt ngắn từ 10 phút hoặc 20 phút cũng có tác dụng trong việc giảm mệt mỏi, căng thẳng. Tuy  nhiên nên dành thời gian chợp mắt vào buổi trưa để tránh tình trạng tối khó ngủ vì ngủ quá nhiều. 

Chọn đệm tốt để có giấc ngủ ngon

Chiếc đệm là người bạn đồng hành không thể thiếu trong giấc ngủ hàng ngày của mỗi người. Nếu bạn đang nằm trên một chiếc đệm tốt thì giúp bạn ngủ ngon, sâu giấc. Nhưng nếu nằm trên đệm xuống cấp, đệm không còn khả năng nâng đỡ thì nó sẽ là tác nhân hàng đầu ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ hàng đêm của bạn. 

Nhưng sản phẩm gì cũng có tuổi đời nhất định với đệm cũng cậy. Nếu đệm của gia đình bạn đang bị xuống cấp với các biểu hiện: sáng dậy nhức mỏi, cơ thể uể oải, trằn trọc thường xuyên, xoay trở mọi tư thế vẫn không có giấc ngủ ngon. Thì đây là thời điểm thích hợp để bạn thay một chiếc đệm mới để đảm bảo giấc ngủ ngon dù căng thẳng vẫn thường trực. 

Căng thẳng là một phần của cuộc sống. Điều quan trọng nhất là cách bạn đối diện và xử lý nó. Điều tốt nhất bạn có thể làm để ngăn chặn quá tải căng thẳng và những hậu quả sức khỏe đi kèm với nó là biết các triệu chứng căng thẳng của bạn.

Hy vọng với những chia sẻ hữu ích từ Demdlavish.com giúp bạn có thêm những hữu ích để áp dụng thành công cho giấc ngủ chất lượng, nâng cao sức khỏe và tinh thần.