Phụ nữ xứng đáng được ngủ nhiều hơn, tại sao lại vậy?

Theo kết quả nghiên cứu khoa học cho rằng, phụ nữ cần ngủ nhiều hơn nam giới, bạn có tin không? Và nếu ngủ nhiều hơn thì cần ngủ thêm bao lâu? Một người phụ nữ trưởng thành ngủ đủ giấc từ 6-8 tiếng mỗi ngày để tái tạo năng lượng và phục hồi cơ bắp. Và chỉ cần được ngủ hơn nam giới 20 phút mỗi ngày thì bộ não của phụ nữ có thêm thời gian để nghỉ ngơi và tái tạo năng lượng để sẵn sàng cho một ngày dài. Trong bài viết này, demdlavish.vn sẽ cùng bạn đi khám phá câu hỏi hấp dẫn này.

6 lý do tăng thời gian ngủ tốt cho phụ nữ

Tốt cho bộ não 

Theo ông Jim Horne – một nhà khoa học thần kinh về giấc ngủ và là giám đốc đã nghỉ hưu của Trung tâm Nghiên cứu Giấc ngủ của Đại học Loughborough, cho biết bộ não của phụ nữ hoạt động chăm chỉ và phức tạp hơn nam giới và do đó cần ngủ thêm để phục hồi và sửa chữa đúng cách. 

Nếu trong một ngày bạn làm việc căng thẳng và mệt mỏi cần có thời gian để bộ não phục hồi và nghỉ ngơi. Thời gian để phục hồi chính là giấc ngủ buổi tối, giấc ngủ càng kéo dài thời gian cho thấy thời gian cần sửa chữa và phục hồi của bộ não càng lâu. 

phụ nữ ngủ nhiều hơn nam giới

Bộ não phụ nữ phức tạp hơn nam giới

Để đảm bảo thực hiện nhiều công việc khác nhau

Thực tế hàng ngày phụ nữ làm nhiều việc khác nhau: dọn dẹp nhà cửa, chuẩn bị đồ ăn sáng, nấu ăn hàng ngày, chuẩn bị đồ cho chồng và con và họ vẫn đi làm bình thường. Bởi vì phụ nữ làm nhiều việc cùng một lúc và cần phải linh hoạt , vì vậy họ sử dụng nhiều bộ não thực tế hơn nam giới .

phụ nữ ngủ nhiều hơn nam giới 2

Trong một ngày phụ nữ thực hiện nhiều công việc khác nhau

Giảm tình trạng cáu gắt

Đối với phụ nữ, giấc ngủ kém chất lượng có liên quan mật thiết đến mức độ căng thẳng tâm lý và cảm giác tức giận, trầm cảm và cáu gắt. Những cảm giác này không liên quan đến mức độ gián đoạn giấc ngủ tương tự ở nam giới.

Xem thêm: Tại Sao Bạn Lại Ngủ Ngon Hơn Khi Trời Mưa

Gìn giữ vóc dáng

Mất ngủ có liên quan đến việc tăng cảm giác thèm ăn, đây có thể là một tin xấu cho cả hai giới. Một nghiên cứu tiết lộ rằng phụ nữ ngủ kém có xu hướng thừa cân nhiều hơn nam giới có vấn đề về giấc ngủ.

Giảm cao huyết áp

Phụ nữ thường xuyên di chuyển trong đêm có lượng protein phản ứng C cao hơn nam giới, liên quan đến huyết áp cao và bệnh tim.

Ảnh hưởng đến sức khỏe

Estrogen được biết là có tác dụng chống viêm, vì vậy sự suy giảm khi chúng ta già đi có thể góp phần gây ra giấc ngủ kém và cảm thấy tồi tệ hơn sau một đêm mất ngủ.

Giấc ngủ và sức khỏe phụ nữ

Bất cứ ai bị thiếu ngủ, thiếu ngủ đều có thể dễ bị ảnh hưởng đến sức khỏe. Nhưng một nghiên cứu năm 2008 của Đại học Duke đã phát hiện ra rằng những phụ nữ cho biết ngủ không ngon có tâm lý đau khổ hơn nam giới, làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim , tiểu đường loại 2, trầm cảm và rối loạn tâm trạng.

Tiến sĩ Raju cho biết: “Chúng tôi tin rằng hormone có thể là thủ phạm gây ra giấc ngủ không lành mạnh ở phụ nữ, nhưng chúng tôi không biết tại sao nó lại dẫn đến hậu quả sức khỏe nghiêm trọng hơn ở phụ nữ so với nam giới.

Phụ nữ và các vấn đề về giấc ngủ

Tiến sĩ Raju cho biết: “Mặc dù hầu hết các chứng rối loạn giấc ngủ đều phổ biến ở nam giới, nhưng phụ nữ có một số chứng rối loạn phổ biến hơn tùy thuộc vào giai đoạn của cuộc đời.

Phụ nữ có tỷ lệ mất ngủ cao hơn , khó đi vào giấc ngủ hoặc ngủ không sâu giấc. Họ cũng có nhiều khả năng phát triển các triệu chứng hội chứng chân không yên trong chu kỳ kinh nguyệt, mang thai hoặc thậm chí trong thời kỳ cho con bú.

Và phụ nữ lớn tuổi thậm chí còn có nguy cơ mắc các vấn đề về giấc ngủ do những thay đổi về nội tiết tố và sinh lý.

phụ nữ ngủ nhiều hơn nam giới 3

Là phụ nữ nên được ngủ nhiều hơn

Phụ nữ trên 50 tuổi có nguy cơ mắc chứng ngưng thở khi ngủ rất cao . Và cứ 4 phụ nữ trên 65 tuổi thì có 1 người có nguy cơ mắc chứng ngưng thở khi ngủ.

Tiến sĩ Raju cho biết: “Sau khi mãn kinh , lượng estrogen và progesterone trong cơ thể phụ nữ giảm đáng kể. “Và đó là lý do chính khiến một số bệnh trở nên phổ biến hơn.”

Tham khảo: 7 Cách Giúp Bạn Đi Ngủ Sớm Hiệu Quả

Mẹo để có một giấc ngủ ngon

Việc xây dựng thói quen tốt là nền tảng của một giấc ngủ ngon và chất lượng. Và với sự dao động của hormone, phụ nữ nên cân nhắc những lời khuyên sau đây để có một đêm ngon giấc:

  • Xây dựng đồng hồ sinh học đi ngủ và thức dậy đúng giờ
  • Tạo tâm lý thoải mái, thư giãn trước khi đi ngủ. Phụ nữ thường lo lắng về những căng thẳng trong ngày có thể ảnh hưởng đến giấc ngủ. Thử các bài tập trí óc hoặc kỹ thuật hít thở sâu trước khi đi ngủ để đầu óc tỉnh táo hơn.
  • Không nên uống đồ chứa cồn và chất kích thích vào buổi tối. Tránh đồ uống có chứa cafein hoặc nicotin sau 3 giờ chiều. Bởi chúng là nguyên nhân khiến bạn mất ngủ và không còn dấu hiệu buồn ngủ

Thời lượng phụ nữ cần ngủ thêm?

Bộ não của phụ nữ có sự hoạt động phức tạp hơn so với nam giới. Tựu chung lại, phụ nữ chỉ cần ngủ nhiều hơn nam giới khoảng 20 phút mỗi ngày sẽ đảm bảo sức khỏe để làm việc và có tinh thần vui vẻ hơn. 

Để đảm bảo cho một giấc ngủ tốt nhất, bạn nên chuẩn bị một không gian ngủ yên tĩnh cùng tinh thần thoải mái nhất. 

Cách tốt nhất để biết bạn có ngủ đủ giấc hay không là liệu bạn có cảm thấy sảng khoái và phục hồi khi thức dậy hay không. Nếu bạn khó ngủ, hãy thử tập thể dục thường xuyên, sắp xếp thời gian ngủ và thức dậy theo thói quen, hạn chế uống caffein và rượu, đồng thời cải thiện môi trường ngủ của bạn. Xây dựng một thói quen trước khi đi ngủ để giúp tinh thần và cơ thể bạn bình tĩnh lại trước khi ngủ. 

 

Mong rằng với những thông tin hữu ích trên đây giúp bạn có câu trả lời xác đáng cho vấn đề “Tại sao phụ nữ cần ngủ nhiều hơn nam giới” từ đó có thể phân chia công việc hiệu quả và biết giữ gìn sức khỏe.