Tại sao cần ngủ trưa và nên ngủ trưa khoảng bao lâu?

Rate this post

Giấc ngủ trưa có vai trò quan trọng giúp bạn giảm căng thẳng, mệt mỏi và tránh một số bệnh nguy hiểm. Tuy nhiên, nhiều người lại cho rằng giấc ngủ trưa không cần thiết và nếu ngủ ngắn quá không có hiệu quả.

Theo kết quả nghiên cứu khoa học cho rằng, trong một tuần nếu bạn có 1-2 hôm với giấc ngủ trưa ngắn sẽ có tác dụng hiệu quả làm giảm đau tim và tránh đột quỵ. Đặc biệt giấc ngủ trưa rất tốt cho việc khởi động, nâng cao tính sản khoái cho cơ thể vào cuối ngày. Vậy cùng Demdlavish tìm hiểu ngay giấc ngủ trưa có lợi và hại như thế nào nên ngủ trưa khoảng bao lâu

Tác dụng của giấc ngủ trưa

  • Ngủ trưa giúp tăng cường sự tỉnh táo bởi một giấc ngủ từ 10-20 phút giúp bản cải thiện trí nhớ và tăng hiệu quả làm việc buổi chiều không gây ra tình trạng uể oải, thiếu tập trung khi làm việc.  
  • Ngủ trưa tái tạo năng lượng, Sau một sáng làm việc căng thẳng thì bạn nên chợp mắt ngắn để giảm stress, tình trạng kiệt sức và tránh cáu gắt trong công việc. Nếu làm việc liên tục trong tình trạng căng thẳng sẽ khiến cơ thể dễ dàng gặp tình trạng áp lực. Vậy nên bạn cần nghỉ ngơi để tĩnh lại tinh thần và có giấc ngủ ngon hơn. 
  • Ngủ trưa còn có tác dụng nâng cao sự nhạy bén của các giác quan như: thị giác, thính giác, và cả vị giác. Vậy nên với những người làm công việc sáng tạo cần có giấc ngủ trưa để thư giãn và có ích cho những ý tưởng sáng tạo. 
  • Mỗi tuần ngủ trưa từ 1-3 buổi làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch. 
  • Cải thiện hiệu quả công việc như: phản ứng nhanh hơn và trí nhớ tốt hơn

Tại sao cần ngủ trưa 2

Ngủ trưa tốt nhất 20 phút

Thời lượng ngủ hợp lý

Theo lời khuyên của các chuyên gia bạn nên có một giấc ngủ ngắn khoảng 15-20 phút tốt hơn là một giấc ngủ dài. Mỗi người có thời gian ngủ trưa khác nhau, nên sẽ chỉ có con số ước lượng tương đối thời gian ngủ thích hợp. 

Thời lượng ngủ trưa tốt nhất kéo dài từ 25 phút đến 45 phút, đây là khoảng thời gian để bạn có tác dụng giảm những căng thẳng, mệt mỏi đối với những người hoạt động làm việc cơ bắp. 

Đồng thời, một giấc ngủ trưa ngắn còn có tác dụng giúp cơ thể tăng cường sự sảng khoái và tỉnh táo hơn để làm việc vào buổi chiều. Một giấc ngủ trưa ngắn tốt nhất nên kéo dài khoảng 20 phút giúp bạn sảng khoái hơn khi thức dậy. 

Nếu một giấc ngủ trưa quá dài hơn 60 phút làm cơ thể trở nên mệt mỏi, nhức đầu và càng chìm sâu giấc hơn và khó ngủ hơn vào buổi tối. 

Tham khảo: Làm Sao Để Ngủ Ngon Dù Bị Căng Thẳng

Tại sao một giấc ngủ trưa ngắn lại tốt?

Giấc ngủ con người trải qua 4 chu kỳ và mỗi giai đoạn giấc ngủ lại tạo ra các bước sóng não khác nhau từ đó giải phóng hooc môn vào máu, vậy nên diễn ra tình trạng mỗi người có trạng thái khác nhau sau khi thức dậy ở mỗi chu kỳ. Một chu kỳ giấc ngủ đủ sâu sẽ có thời gian từ 90 phút đến 110 phút. 

Nhưng tại sao giấc ngủ trưa tốt lại là một giấc ngủ trưa ngắn kéo dài 20 phút, bởi vì đây là khoảng thời gian giấc ngủ của bạn bắt đầu trải qua giai đoạn đầu tiên và bước vào giai đoạn thứ hai của giấc ngủ. Khi qua giai đoạn đầu lúc này giấc ngủ còn chưa chìm sâu từ đó tạo nên cảm giác sảng khoái sau khi thức giấc. Khi bạn ngủ sâu giấc hơn, lúc này cơ thể chìm sâu vào giấc ngủ mất đi các phản ứng với môi trường bên ngoài, lúc này não bộ bắt đầu giải phóng các chất gây uể oải, mệt mỏi. 

Tại sao cần ngủ trưa

Một chu kỳ giấc ngủ đủ sâu sẽ có thời gian từ 90 phút đến 110 phút. 

Nên ngủ trưa bao lâu?

Giấc ngủ trưa không quá 30 phút

Giấc ngủ trưa hợp lý với thời gian kéo dài tốt nhất trong khoảng 20 phút để đảm bảo cơ thể khi thức giấc không còn tình trạng mệt mỏi khi thức dậy. Giấc ngủ trưa ngắn 20 phút còn giúp bạn nạp đủ năng lượng. 

Nên ngủ không gian yên tĩnh

Đây là một không gian yên tĩnh để thích hợp cho bạn dễ dàng chìm sâu vào giấc ngủ và tận hưởng thời gian ngủ trưa yên tĩnh, ngắn vào buổi trưa. 

Xem thêm: 5 Cách Ngủ Ngon Theo Lời Khuyên Của Chuyên Gia

Không ngủ trưa quá muộn

Thời gian thích hợp để ngủ trưa là khi bắt đầu buổi chiều hoặc giữa buổi chiều là tốt nhất. Nếu giấc ngủ trưa quá muộn sẽ ảnh hưởng lớn đến giấc ngủ buổi tối và gây ra tình trạng khó đi ngủ vào ban đêm. 

Xây dựng thói quen ngủ trưa

Để duy trì giấc ngủ trưa mỗi ngày bạn nên tạo thói quen ngủ trưa hàng ngày bởi nó có nhiều lợi ích cho một giấc ngủ ngon vào buổi tối.

Mẹo để có giấc ngủ ngon

Hãy thử những mẹo sau để có một giấc ngủ ngon hơn:

  • Đi ngủ và thức dậy đúng giờ không kể cuối tuần
  • Chỉ sử dụng giường của bạn để ngủ và gần gũi – sang phòng khác để đọc, xem TV, ăn và làm việc.
  • Đảm bảo không gian ngủ yên tĩnh, tối và mát mẻ. Sử dụng rèm cản sáng và máy hoặc quạt tiếng ồn trắng.
  • Nếu bạn không thể đi vào giấc ngủ hoặc quay lại giấc ngủ trong vòng 20 phút, hãy thức dậy và làm điều gì đó nhàm chán (trong phòng khác) cho đến khi bạn cảm thấy buồn ngủ.
  • Đừng tập thể dục trong vòng 90 phút trước khi đi ngủ. Nhưng tập thể dục sớm hơn trong ngày có thể giúp bạn dễ ngủ.
  • Tránh caffein, rượu và nicotin, và thức ăn nặng, cay hoặc nhiều đường vào cuối ngày.
  • Tạo thói quen ngủ đều đặn – tắm nước ấm, uống một tách trà không chứa caffeine, đọc hoặc nghe nhạc thư giãn trước khi đi ngủ.
  • Ăn nhẹ trước khi ngủ (sữa chua, chuối, sữa).
  • Đừng chợp mắt hơn 30 phút, đặc biệt là sau 3 giờ chiều
  • Thử các kỹ thuật thư giãn trước khi đi ngủ (thiền, hít thở sâu, hình ảnh có hướng dẫn, chánh niệm)

Mong rằng với những thông tin hữu ích về giấc ngủ trưa trên đây, Demdlavish tin bạn sẽ xây dựng thói quen ngủ trưa hàng ngày của mình để bảo vệ sức khỏe và luôn tràn đầy năng lượng cho ngày làm việc hiệu quả.