Thời gian ngủ thay đổi theo từng độ tuổi

Rate this post

Nhiều người cho rằng số giờ ngủ tốt nhất trong ngày từ 7-8 giờ. Tuy nhiên theo demdlavish.vn tham khảo từ kết quả nghiên cứu của tổ chức National Sleep Foundation Mỹ chuyên nghiên cứu về giấc ngủ đưa ra lời khuyên thời lượng ngủ lý tưởng sẽ phù hợp với từng nhóm tuổi và có xu hướng tăng số lượng giờ ngủ. 

Giấc ngủ được coi là “thần dược” đối với sự phát triển thể chất và tinh thần của con người. Một giấc ngủ chất lượng bao gồm các yếu tố: số lượng giờ ngủ, chất lượng giấc ngủ, thời gian thích hợp và không có rối loạn giấc ngủ. 

Ngủ không đủ giấc vào ban đêm sẽ ảnh hưởng đến tinh thần và thể trạng ngày hôm sau như thường xuyên mệt mỏi vào ban ngày, tâm trạng chán nản, hoạt động kém hiệu quả. Nếu tình trạng thiếu ngủ kéo dài sẽ tăng nguy cơ mắc các bệnh như: béo phì, bệnh tiểu đường loại, tăng huyết áp, bệnh tim mạch, bệnh trầm cảm. 

Tác hại của việc thiếu ngủ

Nếu bạn luôn có cảm giác buồn ngủ vào ban ngày thì đây là dấu hiệu cho thấy bạn không ngủ đủ giấc vào ban đêm. Ngủ thiếu giấc thường xuyên cũng là nguyên nhân dẫn đến những hậu quả khôn lường cho sức khỏe. Bao gồm các:

  • Giảm hệ miễn dịch
  • huyết áp cao (tăng huyết áp)
  • Bệnh tiểu đường
  • bệnh tim
  • béo phì
  • Phiền muộn

Thời gian ngủ tốt trong ngày 3

Thiếu ngủ gây ra mệt mỏi

Tác dụng của việc ngủ quá nhiều

Ngủ quá nhiều khi thời gian ngủ lớn hơn 8 đến 9 giờ và dẫn đến các tác dụng bao gồm:

  • Phiền muộn
  • cáu gắt
  • vấn đề tim mạch

Tuy nhiên, không phải ai cũng thường xuyên ngủ quá nhiều có thể do tình trạng cơ thể đang gặp một số vấn đề như: 

  • sự lo ngại
  • Phiền muộn
  • chứng ngưng thở lúc ngủ
  • bệnh Parkinson
  • Bệnh tiểu đường
  • bệnh tim
  • béo phì
  • Rối loạn tuyến giáp
  • hen suyễn

Xem thêm: Bật Mí Các Sự Thật Giúp Bạn Hiểu Về Giấc Ngủ

Thời lượng giấc ngủ tốt nhất theo từng độ tuổi

Theo kết quả nghiên cứu khoa học cho thấy không phải cứ ngủ 7h là lý tưởng mà số giờ ngủ còn bị phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau – đặc biệt là độ tuổi của bạn. Ngoài ra sẽ có trường hợp mỗi người có nhu cầu về thời gian ngủ khác nhau. 

Ngoài tuổi tác, các yếu tố khác có thể ảnh hưởng đến việc bạn cần ngủ bao nhiêu giờ. Ví dụ:

  • Chất lượng giấc ngủ: Nếu giấc ngủ của bạn chập chờn thì đây là giấc ngủ kém chất lượng. Chất lượng giấc ngủ quan trọng như số giờ ngủ mỗi ngày. 
  • Nếu bạn thiếu ngủ, số lượng giấc ngủ bạn cần sẽ tăng lên.
  • Phụ nữ đang mang thai có những thay đổi về mức độ hormone và sự khó chịu về thể chất có thể dẫn đến chất lượng giấc ngủ kém.
  • Người cao tuổi: khi bạn già đi, thói quen ngủ của bạn có thể thay đổi. Người lớn tuổi có xu hướng ngủ ít hơn, khó chìm vào giấc ngủ và ngủ trong khoảng thời gian ngắn hơn so với người trẻ tuổi. Người lớn tuổi cũng có xu hướng thức dậy nhiều lần trong đêm.

Dưới đây là thông tin chi tiết về thời gian ngủ thích hợp theo từng độ tuổi:

Từ 60 tuổi trở lên: ngủ từ 5-7 tiếng/ngày

Với người lớn tuổi số lượng giờ ngủ thích hợp từ 5-7h và nên ngủ trước 12h đêm. Theo kết quả nghiên cứu của Hiệp hội phòng chống bệnh Alzheimer từ Mỹ cho rằng những người lớn tuổi ngủ đủ 7 tiếng có thời gian lão hóa chậm hơn 2 năm so với những người ngủ ít hơn 5,5 tiếng thường mắc các bệnh Alzheimer và có tuổi thọ ngắn hơn. 

Thời gian ngủ tốt trong ngày 2

Giấc ngủ quan trọng với sức khỏe

Giải pháp cho những người lớn tuổi thiếu ngủ vào ban đêm có thể ngủ bù vào buổi trưa thêm 1 tiếng. Biện pháp này giúp tăng quá trình lưu thông máu, cải thiện trí nhớ và làm giảm ức chế tăng cường trao đổi chất. 

Xem thêm: Biện Pháp Cải Thiện Chất Lượng Giấc Ngủ Cho Người Lớn Tuổi

Người trưởng thành từ 30-60 tuổi: ngủ 7 tiếng/ngày

Những người trong nhóm tuổi này để giấc ngủ tốt nhất nên đi từ 10h đến 5h sáng để đảm bảo ngủ ngon và sâu giấc nhất. Với nam giới trưởng thành nên ngủ đủ 6.5 tiếng/ngày và nữ giới nên ngủ đủ 7 tiếng/ngày. 

Do áp lực công việc, gặp stress và do thói quen ăn uống nên những người trong độ tuổi này thường xuyên không ngủ đúng giờ và ngủ thiếu giấc. Nên để đảm bảo số lượng giờ ngủ phù hợp bạn nên lưu ý giải quyết công việc nhanh nhất và ngủ muộn nhất vào 1h sáng đồng thời xây dựng chế độ sinh hoạt, ăn uống khoa học. Để đảm bảo giấc ngủ ngon nên chuẩn bị không gian ngủ yên tĩnh, nhiệt độ thích hợp và nên xây dựng chế độ ăn uống khoa học, không gian thoáng đãng để dễ dàng đi sâu vào giấc ngủ. 

Độ tuổi từ 13-29 nên ngủ 8 tiếng/ ngày

Đây là độ tuổi các thanh niên thường xuyên thức khuya, ăn khuya và ham giải trí đồng thời có thói quen ngủ muộn, thích ngủ nướng. Đây là những thói quen xấu ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ và sức khỏe. Việc thường xuyên thức khuya ảnh hưởng nghiệm trọng đến hệ miễn dịch, đường tiêu hóa, và dễ gặp các bệnh cúm mùa. 

Vậy nên, nhóm người từ 13-29 tuổi nên ngủ đủ 9h mỗi ngày và nên ngủ trước 12h đêm để đảm bảo chất lượng giấc ngủ ngon và sâu nhất. 

Thói quen thức khuya và ngủ bù vào ban ngày sẽ làm cơ thể thêm trì trệ, giảm trí nhớ, không có năng lượng và dẫn đến tình trạng rối loạn đồng hồ sinh học. 

Trẻ em từ 4-12 tuổi: ngủ 10-12 tiếng/ ngày

Trẻ em trong độ tuổi này nên đi ngủ từ 8h để đảm bảo ngủ đủ từ 10-12 tiếng/ ngày. Nếu trẻ đang trong độ tuổi phát triển và có thời gian ngủ ít số giờ trên thì sẽ ảnh hưởng đến thể trạng phát triển của bé: còi cọc, phát triển chậm, giảm hệ miễn dịch,… Ngoài ra, nếu ngủ quá nhiều sẽ làm tăng khả năng mắc các bệnh như béo phì… 

Trẻ từ 1-3  tuổi: 12 tiếng mỗi đêm và ngủ 2-3 tiếng ban ngày

Trẻ nhỏ trong thời gian này thường mải chơi và bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài nên không đảm bảo được chất lượng giấc ngủ. Để bé ngoan và dễ đi ngủ, trước khi ngủ bố mẹ nên đọc truyện thư giãn cho bé để tăng tính tập trung, không bị quá giấc khi ngủ. Nếu bé thường xuyên bị tè dầm và nghiến răng khi ngủ là biểu hiện của việc trẻ ngủ thiếu giấc. Thời gian ngủ đủ giấc của bé cần đảm bảo: ngủ đủ 12 tiếng mỗi đêm và đủ 2-3 tiếng ban ngày để phát triển trí não. 

Thời gian ngủ tốt trong ngày

Trẻ cần ngủ đủ 12h mỗi đêm

Trẻ sơ sinh dưới 1 tuổi nên ngủ đủ 16 tiếng 

Giấc ngủ đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển trí não và thể chát của bé. Với bé 1 tuổi nên ngủ đủ 16hh/ ngày. 

Mong rằng với những thông tin về thời lượng ngủ thích hợp theo từng độ tuổi hữu ích trên đây giúp bạn có thêm kiến thức để điều chỉnh giấc ngủ theo khung giờ hợp lý. Chất lượng giấc ngủ tốt thì mới có được sức khỏe tốt.