Thói quen dùng đèn ngủ có giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ?

Rate this post

Ngủ dưới ánh sáng đèn là thói quen của nhiều người bởi ngủ dưới bóng tối khiến họ cảm thấy bất an, không an toàn. Nhiều kết quả nghiên cứu khoa học cho rằng bật đèn khi ngủ mang lại nhiều tác hại cho sức khỏe và chất lượng giấc ngủ. Vậy cùng Demdlavish.vn tìm hiểu câu trả lời cho thắc mắc liệu dùng “Đèn ngủ có cải thiện chất lượng giấc ngủ của bạn không?”

Các tác hại từ ánh sáng đèn ngủ

Ánh sáng từ đèn huỳnh quang vào ban ngày giúp chúng ta có thêm sự tỉnh táo để tập trung làm việc. Tuy nhiên vào ban đêm ánh sáng xanh tưởng vô hại nhưng nó được xếp vào nguyên nhân hàng đầu khiến bạn gặp các vấn đề tim mạch, hoặc tiểu đường, béo phì. 

Vậy nên cần phải nhanh chóng thay đổi thói quen này nếu trong gia đình bạn có người mắc những căn bệnh nguy hiểm trên. 

Tác hại từ ánh sáng các loại đèn led

Đèn led là loại đèn đang chiếm tỉ trọng sử dụng lớn hiện nay trong các hộ gia đình bởi ánh sáng đẹp, tiết kiệm điện đồng thời đa dạng mẫu mã có tính thẩm mỹ cao. Tuy nhiên thói quen đi ngủ bật đèn led lại là tác nhân gây hại đáng kể đến chất lượng giấc ngủ hàng ngày.  

đèn ngủ có giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ

Dùng đèn led ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ

Các loại đèn led hiện đại ngày nay được bọc thêm một lớp huỳnh quang photpho vàng và tạo nên loại ánh sáng màu trắng nhưng vì thế mà đèn led lại chứa một lượng ánh sáng xanh đáng kể hơn những loại đèn khác. Và ánh sáng xanh làm ức chế sản xuất melatonin làm rối loạn số giờ ngủ và chất lượng giấc ngủ. 

Thói quen dùng đèn ngủ làm giảm chất lượng giấc ngủ

Nhiều người lầm tưởng khi bật đèn ngủ sẽ cảm thấy an tâm hơn, không sợ bóng tối tuy nhiên việc bật đèn sáng khi ngủ được coi là một loại áp lực đến tâm lý và cảm xúc. Bởi các khi bật đèn ngủ nó sẽ ảnh hưởng đến cảm xúc và tâm lý, nên làm giấc ngủ hàng đêm của bạn chập chờn, ngủ không sâu giấc, thường xuyên cảm thấy mệt mỏi và thiếu ngủ trầm trọng. 

Tác hại đèn ngủ đến mắt

Ánh sáng từ đèn ngủ tưởng chừng vô hại nhưng nó làm tăng khả năng mắc bệnh cận thị của trẻ nhỏ. Bởi võng mạc của mắt trẻ rất nhạy cảm nên việc thường xuyên sử dụng ánh sáng ở mức độ lớn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến mắt của bé. 

Ngoài ra, các loại ánh sáng xanh và ánh sáng trắng sẽ xuyên qua lớp thủy tinh thể làm tổn thương đến võng mạc, đây là nguyên nhân gây nên tình trạng hỏng thị giác của bé. 

Xem thêm: Nếu Muốn Ngủ Ngon Bạn Nên Bổ Sung Những Loại Thức Ăn Này Vào Thực Đơn Hàng Ngày

Ánh sáng đèn ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao

Ngoài việc sử dụng đèn khi ngủ ảnh hưởng đến sức khỏe thì việc dùng đèn ngủ thường xuyên còn có tác hại đến việc giảm các loại hormone tăng trưởng. Các loại hormone này có tác dụng đến quá trình phát triển chiều cao, thể trạng của trẻ nhỏ sẽ bị giảm sút đáng kể. 

Thói quen dùng đèn ngủ có giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ? 2

Ánh sáng đèn ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao

Tăng nguy cơ mắc các bệnh nguy hiểm

Theo tạp chí Cancer của Mỹ công bố thì việc thường xuyên bật đèn ngủ sẽ làm tăng 55% nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến giáp. Trong đó có các loại ung thư phổ biến khác biểu mô nhú, đây là loại bệnh phụ nữ có tỷ lệ mắc cao gấp nhiều lần so với nam giới.

Tuy nhiên, một cuộc khảo sát khác trong khoảng thời gian năm 1989-2013 công bố trên tạp chí Environmental Health Perspectives cho thấy 110 nghìn tình nguyện viên thường xuyên tiếp xúc với ánh sáng vào ban đêm làm tăng 14% nguy cơ mắc bệnh ung thư vú.

Ngoài ra, việc thường xuyên sử dụng đèn khi ngủ ban đêm là giảm miễn dịch của cơ thể và tăng nguy cơ bị viêm nhiễm.  Đây là nguyên nhân khởi phát cho việc xuất hiện các khối u ác tính.

Trẻ dậy thì sớm, thể trạng còi cọc

Theo kết quả nghiên cứu trên nhiều trẻ bị dậy thì sớm đa số liên quan đến thói quen bật đèn ngủ vào ban đêm. Cơ thể con người khi vào ban đêm sẽ sản sinh ra lượng melatonin có tác dụng trong việc ức chế sự giải phóng gonadotropin và giảm thiểu tình trạng bị dậy thì sớm.

Tuy nhiên, nếu thường xuyên tiếp xúc với ánh sáng xanh vào ban đêm, sẽ làm giảm cơ thể tiết ra melatonin từ đó dẫn đến tình trạng dậy thì sớm.

Đồng thời cơ thể khi ngủ sẽ tiết ra hormone tăng trưởng, nếu sử dụng đèn ngut thì hormone này sẽ bị giảm xuống từ đó làm cho trẻ có tốc độ tăng trưởng chậm hơn, khiến trẻ còi cọc, chậm lớn.

Xem thêm: Biện Pháp Cải Thiện Chất Lượng Giấc Ngủ Cho Người Lớn Tuổi

Vậy đối tượng nào nên sử dụng đèn ngủ?

Tựu chung lại việc sử dụng đèn ngủ gây ra một số tác hại đối với sức khỏe nhưng có một số đối tượng đặc biệt cần phải sử dụng đèn ngủ có tác dụng hiệu quả như:

  • Trẻ nhỏ có chứng sợ bóng tối và thường xuyên quấy khóc khi tỉnh giấc 
  • Người gặp các vấn đề khó khăn trong di chuyển.
  • Phù hợp với những người có thói quen cần ánh sáng khi ngủ

Giải pháp hiệu quả cho người cần dùng đèn ngủ

Một vài giải pháp cho những người cần dùng đèn ngủ:

  • Sử dụng đèn có ánh sáng đỏ: đỏ sẫm hoặc màu vàng vì loại ánh sáng này khi chiếu lên cơ thể sẽ không làm ức chế sản sinh melatonin trong cơ thể. Ngoài ra, việc sử dụng ánh sáng đèn vàng giúp bạn có giấc ngủ ngon và sâu giấc hơn. 

Thói quen dùng đèn ngủ có giúp cải thiện chất lượng giấc ngủ? 3

Sử dụng đèn có ánh sáng vàng

  • Đối với trẻ nhỏ nên sử dụng loại đèn ngủ có ánh sáng màu cam mờ, nhẹ. Loại ánh sáng này không làm ức chế quá trình sản xuất melatonin, nên hiệu quả trong việc giúp bé ngủ ngon và tốt hơn. 
  • Ngoài ra theo tính phong thủy có thể chọn đèn theo màu sắc để hợp mệnh, Tùy từng loại mệnh nên chọn đèn có ánh sáng màu phù hợp như mệnh mộc dùng đèn màu xanh, mệnh Thổ dùng màu vàng, mệnh hỏa nên chọn đèn có ánh sáng màu đỏ

Hy vọng với những thông tin hữu ích trên giúp có thêm những thông tin hữu ích để bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình. Đồng thời từ bỏ những thói quen xấu ảnh hưởng đến sức khỏe. Ngoài việc thay đổi thói quen thì việc lựa chọn một chiếc đệm chất lượng cùng khả năng nâng đỡ êm ái giúp bạn có thêm những giấc ngủ ngon.

Mong rằng với các thông tin hấp dẫn trên giúp bạn có câu trả lời thỏa đáng cho việc dùng đèn ngủ có tốt cho sức khỏe không? Và những ai nên sử dụng đèn ngủ.